วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

จำคุก 2 เดือนเสื้อแดงไม่รอลงอาญา


คุก 2 เดือนไม่รอลงอาญาเสื้อแดง พกมีด ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เดินขบวนจากแยกราชประสงค์ ชุมนุมอนุสรณ์สถาน
ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ ถนนรัชดาภิเษก เวลา 15.30 น. วันที่ 29 เม.ย. พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ควบคุม ตัว นายวรวุฒิ อุบลบาล อายุ 44 ปี นายโยธิน เรณูรัตน์ อายุ 24 ปี นายบุญเกิด ประสพโชค อายุ 37 ปี นายสมพงษ์ ทับเนียม อายุ 44 ปี นายบุญเหลือ โพธิตะ อายุ 60 ปี นายประสาน กู้ฉินชัย อายุ 55 ปี นายจรัญ ต้นพรหม อายุ 49 ปี และนายณัฎฐพร ศิริพจนากุล อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นผู้ชุมนุม แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) ที่ก่อความไม่สงบ โดยฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่เดินทางออกจากที่ชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ มุ่งหน้าตลาดไท เมื่อวันที่ 28 เม.ย. เพื่อชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง มาส่งให้อัยการฝ่ายคดีศาลแขวงเพื่อยื่นฟ้องด้วยวาจาต่อศาล ในความผิดฐานร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศหรือคำสั่ง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9 และ 11 และ พกพาอาวุธมีดพกสั้น ความยาว 8 นิ้วไปในบริเวณ ถ.วิภาวดีรังสิต ขาออก ใกล้ทางเข้าหมู่บ้านเปรมประชากร แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. ซึ่งเป็นที่สาธารณะ

โดยอัยการแถลงฟ้องด้วยาวาจา ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 เม.ย. เป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งผู้ต้องหากับพวก ได้ร่วมกันชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปกับกลุ่ม นปช. จำนวนนับพันที่บริเวณ ถ.วิภาวดีรังสิต ขาออก หน้าหมู่บ้านธนินธร แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดยการชุมนุมนั้นกีดขวาทางจราจรจนไม่อาจใช้งานได้ตามปกติ และกีดขวางทางเข้า -ออกอาคารในการประกอบกิจการหรือใช้ชีวิตปกติสุขของประชาชน ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

ศาลสอบถามนายวรวุฒิ จำเลยที่ 1 กับพวก รวม 7 คน ซึ่งให้การรับสารภาพ จึงพิพากษาว่า จำเลยทั้ง 7 มีความผิดตามฟ้อง พิพากษาให้จำคุก คนละ 4 เดือน โดยจำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษเห็นสมควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จึงจำคุกจำเลย 6 คนไว้คนละ 2 เดือน และให้ปรับนายจรัญ อีก 50 บาทฐานพกพาอาวุธมีดไปในที่สาธารณะ แต่เมื่อพิเคราะห์ พฤติการณ์ของจำเลยทั้งหกแล้ว เห็นว่า การกระทำของจำเลยไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง เป็นเหตุให้บุคคลได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และส่งผลต่อสังคม การดำเนินชีวิตโดยปกติสุขของสาธารณชน และมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมเป็นวงกว้าง จึงไม่มีเหตุให้รอลงอาญา

ภายหลังมีคำพิพากษาแล้ว ญาติของจำเลยได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์คนละ 40,000 บาท เพื่อขอประกันตัว โดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันตัวได้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับนายณัฎฐพร ศิริพจนากุล ที่ให้การปฏิเสธนั้น ได้ยื่นคำร้องฝากขังเป็นเวลา 6 วัน

ส่วนผู้ต้องหาที่อยู่ในความควบคุมของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ).ที่มีพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ผู้รับผิดชอบคดีนั้น วันนี้พนักงานสอบสวน ได้ยื่นคำร้องขออำนาจศาลควบคุมตัว 6 วัน ผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช. ที่ร่วมในเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่บริเวณอนุสรณ์สถานอีก 7 คน ประกอบด้วยนายพนมรักษ์ ไพรศรี นายจรรยงค์ แซ่ห่าน นายสายันต์ เสียงหวาน นายสุเทพ มุละศิวะ นายธงชัยเหรียญประยูร นายสอนกลิ่นพิมาย และนายชาตรี แสงโลกีย์ ผู้ต้องหาคดีร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนดประกาศหรือคำสั่ง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยผู้ต้องหาดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมได้พร้อมเสื้อกันสะเก็ดสีดำจำนวน 1 ตัว ซึ่งศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ควบคุมตัวได้ตามคำร้อง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น