วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

โลกมีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม


วอชิงตัน 16 เม.ย.- สำนักงานสำรวจมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐ รายงานว่าอุณหภูมิโลกสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนที่แล้ว โดยได้แรงหนุนมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

อุณหภูมิสูงกว่าปกติทั่วโลก โดยเฉพาะในเขตแอฟริกาเหนือ เอเชียใต้และแคนาดา ทั้งนี้อุณหภูมิโดยเฉลี่ยบนพื้นดินและมหาสมุทรในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 13.5 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่าอุหภูมิเฉลี่ยของศตวรรษที่แล้ว 0.77 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิเฉลี่ยของมหาสมุทรสูงที่สุดในเดือนมีนาคม นับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติในปี ค.ศ.1880 เป็นต้นมา ขณะที่อุณหภูมิเฉลี่ยบนพื้นดินสูงสุดเป็นอันดับ 4 นับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติ

หน่วยงานแห่งนี้ระบุว่าน้ำแข็งในทะเลอาร์กติกซึ่งเป็นดัชนีบ่งชี้อุณหภูมิโลก อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน โดยเมื่อเดือนมีนาคมพบว่ามีน้ำแข็งครอบคลุมพื้นที่ 15.1 ล้านตารางกิโลเมตร ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระหว่างปี 2522-2543 อยู่ถึง 4.1% อย่างไรก็ตาม มีบางพื้นที่ที่อุณหภูมิลดลงกว่าปกติ เช่น มองโกเลีย รัสเซียทางตะวันออก ยุโรปทางเหนือและตะวันตก ทางเหนือของออสเตรเลีย ทางตะวันตกของรัฐอะแลสกา และตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ

สำนักงานสำรวจมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญที่ได้อ่อนกำลังลงสู่ระดับปานกลางเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลอย่างมากให้สภาพอากาศเขตร้อนและอุณหภูมิของน้ำทะเลโดยรวมสูงขึ้น และคาดว่าเอลนีโญจะยังส่งอิทธิพลต่อซีกโลกเหนือจนถึงฤดูใบไม้ผลิเป็นอย่างน้อย.- สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น