วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กทม.ยืนยันบีอาร์ทีพร้อมให้บริการ 15 พ.ค.นี้


กทม.นำคณะสื่อมวลชนทดลองวิ่งบีอาร์ที มั่นใจระบบทุกอย่างจะเสร็จภายในเย็นวันที่ 14 พ.ค. ก่อนเริ่มวิ่งจริงในวันที่ 15 พ.ค.นี้ พร้อมให้บริการฟรีถึงเดือนสิงหาคม ก่อนเริ่มเก็บจริง 10 บาทตลอดสาย 1 กันยายนเป็นต้นไป

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. นำคณะสื่อมวลชนทำการทดสอบการเดินรถโดยสารด่วนพิเศษ หรือบีอาร์ที สายสาทร - ราชพฤกษ์ ซึ่งถือเป็นรถบีอาร์ทีสายแรกของประเทศไทย โดยเริ่มจากสถานีราชพฤกษ์ และสิ้นสุดที่สถานีสาธร มีทั้งสิ้นจำนวน 12 สถานี รวมระยะทาง 15 กิโลเมตร

นายธีระชน กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมแล้วกว่าร้อยละ 99 เหลือเพียงรายละเอียดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาทิ ในส่วนของสถานี เหลือเพียงเก็บรายละเอียดสถานที่เพียงเล็กน้อยในช่วงเย็นวันที่ 14 พฤษภาคมจะเสร็จสมบูรณ์ได้ทั้งหมด ส่วนระบบจราจรอัจฉริยะที่ทำหน้าที่คอยดูแลระบบการเดินทางของรถเหลือเพียงการติดตั้งระบบในส่วนซอฟต์แวร์เพียงบางส่วนเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้ประสานงานไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อคอยดูแลความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้ยานพาหนะอื่นเข้ามาวิ่งแทรกในเส้น ทางวิ่งของบีอาร์ที ซึ่งจะวิ่งในเฉพาะช่องทางจราจรขวาสุด เพื่อเลี่ยงจุดตัดกับถนนและซอยต่างๆ โดยที่ทาง สน.ต่างๆ ในพื้นที่จะคอยดูภาพจากกล้องวงจรปิดหากพบรถที่ฝ่าฝืนจะส่งใบสั่งปรับเงินไป ที่อยู่ทันที แต่ในช่วง 3 เดือนแรกที่เปิดให้บริการฟรีจะทำการประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน

สำหรับรถบีอาร์ทีจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันแรกในวันที่ 15 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป จะเปิดให้ใช้บริการฟรีไปจนถึง 31 สิงหาคม จากนั้นตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนจะเริ่มเก็บค่าบริการ 10 บาทตลอดสาย และจะเริ่มเก็บค่าบริการอย่างเป็นทางการเริ่มต้นที่ 12-20 บาท ในเดือนมกราคม 2554 ทั้งนี้คาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนมาใช้บริการไม่น้อยกว่า 35,000 เที่ยวคนต่อวันจะช่วยให้สามารถลดปริมาณรถในเส้นทางได้มากถึงวันละ 5,000 คันต่อวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น