วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลายจังหวัดประสบภัยแล้ง



เกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ของภาคอีสาน โดยบ้านเรือนประชาชนที่บุรีรัมย์เสียหายกว่า 100 หลัง ขณะที่ในหลายจังหวัดก็ยังประสบภัยแล้ง โดยเฉพาะประชาชนและพระสงฆ์ในพื้นที่ห่างไกล ที่กำลังขาดน้ำอุปโภคบริโภค

ทหารกองพลพัฒนาที่ 3 ค่ายบรมไตรโลกนาถ กองทัพภาคที่ 3 นำน้ำจำนวน 30,000 ลิตร ไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านและพระสงฆ์ ที่สำนักสงฆ์วัดป่าหัวเขา บ้านป่าเนินพยอมรัตน์ ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก หลังบ่อบาดาลที่มีเพียงแห่งเดียวในหมู่บ้านตื้นเขิน ทำให้ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้ปล่อยคาราวานรถบรรทุกน้ำ รถขุดเจาะบ่อบาดาล ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง 20 อำเภอ และช่วยขุดบ่อบาดาล เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

ขณะที่แม่น้ำเมย ชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก อยู่ในสภาพแห้งขอดจนเรือหางยาวไม่สามารถวิ่งได้ ผู้ค้าชายแดนต้องใช้วิธีพายเรือ เพื่อส่งสินค้าระหว่างกันแทน

ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ลดลงอย่างต่อเนื่อง และเสี่ยงที่จะกระทบต่อการผลิตไฟฟ้า ล่าสุด ระดับน้ำอยู่ที่ 133.13 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งหากลดเหลือ 128 เมตร จะทำให้ไม่สามารถเดินเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าได้

ขณะที่เมื่อคืนนี้ได้เกิดพายุฤดูร้อนใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา และใน ต.พระครู อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ทำให้บ้านประชาชนเสียหายกว่า 120 หลัง นอกจากนี้ต้นไม้ยังหักโค่นทับสายไฟฟ้าขาด ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งตำบล เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือแล้ว

ข้อมูลสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.บุรีรัมย์ พบว่า ตั้งแต่เดือน มี.ค. - พ.ค.2553 เกิดพายุฤดูร้อนใน จ.บุรีรัมย์แล้วหลายครั้ง บ้านเรือนประชาชนเสียหายรวมกว่า 1,000 หลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น