วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หนังสือเรียนปลอมระบาดหนัก

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมประชุมหารือร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ในวันนี้ หลังพบปัญหาหนังสือเรียนปลอมระบาด

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. และในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการสวัสดิการและ สวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา หรือ อค.สกสค.เปิดเผยว่า ปัญหาหนังสือเรียนปลอมกำลังระบาดอย่างหนักในขณะนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ยอดสั่งซื้อหนังสือของ อค. ลดลงอย่างมาก แม้ว่าจะอยู่ในช่วงใกล้เปิดเทอม โดยยอดสั่งซื้อหนังสือส่วนที่ยังคงนิ่งจะเป็นหนังสือตามหลักสูตรเก่าหรือ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 แต่หลักสูตรใหม่ ปีการศึกษา 2553 ที่ใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ด้วย ยังคงมียอดสั่งซื้อหนังสือเข้ามาปกติ ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปศท. เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้ (11 พ.ค.) เวลา 13.30 น.

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2551 กระทรวงศึกษาธิการ พบปัญหาหนังสือเรียนปลอมระบาด โดยหนังสือเรียนปลอมจะเป็นแบบเรียนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งผู้จำหน่ายจะมีข้อเสนอข้อเสนอลดราคาหนังสือให้แก่ โรงเรียนในอัตราสูง ขณะที่คุณภาพของหนังสือเรียนปลอม จะไม่ใช้กระดาษถนอมสายตา ตัวหนังสือไม่คมชัด และสีเพี้ยน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น