วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ฟิตหุ่นล่ำทำอย่างไร

แนะนำเกี่ยวกับการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงและหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์ม เหมาะกับชายไทยที่ต้องการเสริมเสน่ห์ด้วยหุ่นล่ำ ๆ

การออกกำลังกาย ไม่ว่าประเภทใด ล้วนแต่ให้ประโยชน์กับร่างกายทั้งนั้น ยืดเส้นยืดสาย วันนี้ มีคำ

สำหรับเทรนเนอร์รับเชิญไม่ใช่ใครที่ไหน เขาคือนักกีฬาเพาะกายทีมชาติไทย เจ้าของแชมป์หลายรายการ คุณโอ๋-สิทธิ เจริญฤทธิ์ ที่มีท่าการออกกำลังกายขั้นพื้นฐาน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี ให้ผู้อ่านหนุ่ม ๆ มีหุ่นสมส่วนอย่างนายแบบ

คุณโอ๋ กล่าวถึงการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณผู้ชาย ควรพัฒนากล้ามเนื้อ 3 ส่วน ประกอบด้วย กล้ามเนื้อไหล่ กล้ามเนื้อหน้าอก และกล้ามเนื้อท้อง โดยเฉพาะการพัฒนากล้ามเนื้อไหล่ หากทำให้กว้างขึ้นจะสวมเสื้อแล้วดูดี ส่วนการบริหารกล้ามเนื้อแต่ละครั้งต้องไม่ละเลยการวอร์มอัพกล้ามเนื้อราว 20 นาที แล้วจึงเริ่มฟิตหุ่นจากกล้ามเนื้อไหล่ ต่อด้วยอก ตามด้วยแขน และจบด้วยท้อง จากนั้นยังต้องค่อย ๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้ออีก 20 นาที ก่อนสิ้นสุดการออกกำลังกาย

สำหรับท่าทางการออกกำลังกายเริ่มปฏิบัติด้วยการใช้ดัมเบลคู่ เลือกน้ำหนักที่สามารถยกได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้สึกล้า ยืนตรงจับดัมเบลแนบข้างลำตัว จากนั้นยกออกจากลำตัวด้านข้าง เล่น 8-10 ครั้ง จะเท่ากับ 1 เซ็ต ปฏิบัติ 3-4 เซ็ต เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อไหล่ด้านข้าง

ท่าต่อมา นั่งหลังตรง ยกดัมเบลคู่ ตั้งศอกเป็นแนวตั้งฉาก และยกแขนขึ้นเป็นแนวตรง ปฏิบัติให้ได้จำนวนครั้งและเซ็ตเท่ากับท่าแรก เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อไหล่ด้านหน้าและด้านข้าง

ลำดับต่อมาเป็นท่าทางการฝึกกล้ามเนื้ออก โดยการนอนราบกับเครื่องออกกำลังกายแบบสมิทแมชชีน เลือกเหล็กที่มีน้ำหนักพอยกไหวไม่หนักเกินไป ยกขึ้นเหยียดแขนตรง ยกลงแนวแขนตั้งฉาก ฝึก 8-10 ครั้ง หรือ 1 เซ็ต และทำให้ได้ 4-5 เซ็ต

ท่าสุดท้ายฝึกกล้ามเนื้อหน้าท้อง ทั้งช่วงบนและล่าง หรือเรียกว่า ซูเปอร์เซ็ต ที่เน้นการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง จึงสามารถกระตุ้นการเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี ปฏิบัติโดยเริ่มจากนอนราบในท่าเตรียม ชันเข่า 45 องศา ยกลำตัวขึ้นหาช่วงเข่า แต่ไม่ต้องให้ชิดมาก เป็นการบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนบน ขณะที่ส่วนล่างให้นอนราบในท่าเตรียม แล้วยกขาทั้งสองข้างขึ้นสูง งอเข่าเล็กน้อย ในการทำซูเปอร์เซ็ตให้พยายามพัฒนาจำนวนครั้งให้มากขึ้นเรื่อย ๆ และแบ่งเป็น 5 เซ็ต

อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายด้วยวิธีบริหารเพิ่มกล้ามเนื้อ ควรอยู่ในความดูแลของเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อผลลัพธ์ที่ถูกต้อง โดยสามารถขอคำปรึกษาได้ที่ศูนย์ฝึกเพาะกายทีมชาติไทย 0-2689-5298
ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น