วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลากหลายปัจจัย กับการตัดสินใจสลายตัวของม็อบเสื้อแดง




แผนโรดแมปปรองดองแห่งชาติ ถูกประกาศออกมาก็ตั้งนานหลายวันแล้ว แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ก็มีทีท่ารับไปแล้ว วันเลือกตั้งก็ถูกประกาศ ออกมาแล้ว ช่วงวันยุบสภาก็มีแล้ว แต่ไฉนกลับไม่เป็นไปตามที่ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” นายกฯ คาดหวังไว้ อยากให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อนวันที่ 5 พ.ค.

หรือ ที่จริงความหมายของคำว่า “เรียบร้อย” เข้าใจต่างกันก็ไม่ทราบ ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่า นายกฯ เริ่มเจรจากับกลุ่มเสื้อสีอื่นๆ ที่ไม่ใช่สีแดง ระบุในทำนองว่า “ถ้าเขาไม่ยุติชุมนุม ผมก็ไม่ยุบสภา”

จนกระทั่งถึงตอนนี้ น่าเชื่อว่าทั้งคนเสื้อแดง หรือคนไม่เอาเสื้อแดงต่าง จึงน่าจะอยากรู้ความเป็นไปเกี่ยวกับวันที่แน่นอนในการยุติการชุมนุม?

นอกจากนี้ภายใต้บรรยากาศที่ดูจะประวิงเวลากันอยู่ แกนนำคนเสื้อแดงก็เริ่มเห็นทีท่าของ ศอฉ.ขยับเข้าใกล้มาเรื่อยๆ ประกอบกับ โฆษก ศอฉ. “พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด” ออกมาพูดถึงแผนการสลายการชุมนุม

“ช่วง นี้ยังอยู่ในงานมหามงคล ยังมีเวลาอีก 3-4 วัน แต่หลังจากจบงานมหามงคล แล้วค่อยมาหารือกัน ส่วนเรื่องแผนจะสลายการชุมนุม มีความเป็นไปได้ ศอฉ.ไม่เกี่ยวข้องกับแผนปรองดองแห่งชาติ เนื่องจากเป็นภารกิจของรัฐบาล แต่ศอฉ.มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ต้องทำต่อไป ต้องแยกแยะบทบาทกัน วันนี้กลุ่มนปช.ไม่มีทางเลือก มากนัก ผู้ชุมนุมน้อยลง ฝนก็ตก เจ้าหน้าที่ปรับวงล้อมมากขึ้น นายกฯ เสนอแผนปรองดองแห่งชาติ นปช.จะตอบรับหรือไม่ ก็แล้วแต่นปช.” พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

จากที่จะได้เปรียบสถานการณ์กำลังจะเริ่มพลิกผันอีกหรือไม่ “อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง” หรือ สไปเดอร์กี้ จู่ๆ ก็ออกมาประกาศเตรียมยุติการชุมนุมในวันที่ 15 พ.ค. พร้อมกับแจ้งลาบวช 19 วัน หลังจากไปบนไว้ที่วัดป่าเรไร จ.สุพรรณบุรีไว้แล้วว่า หากการชุมนุมได้รับประชาธิปไตยจริงก็จะลาบวช และยังเตรียมพร้อมกับการเลือกตั้งโดยคาดว่าจะลงสมัครส.ส. แต่ขอเป็นระบบปาร์ตี้ลิสต์

“ถึงอย่างไรม็อบก็ต้องจบก่อนวันที่ 15 พ.ค. ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เคลียร์กันในพรรค และพรรคร่วมได้ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อเลือกตั้ง 14 พ.ย.เราก็จบยุติการชุมนุมรอการเลือกตั้ง แต่ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เคลียร์พรรคร่วมไม่ลงตัวเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ภายในรัฐบาลก็จะล้มกันเอง และจะจบกันเองก่อนวันที่ 15 พ.ค. ดังนั้นภายในวันที่ 15 พ.ค.ทุกอย่างจะจบอย่างแน่นอน” นายอริสมันต์ กล่าว

คำกล่าวนี้ดูจะสอดคล้องแต่ไม่ตรงกันกับข้อมูลที่ได้จาก “ชาย ศรีวิกรม์” นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่าน ราชประสงค์ ระบุว่า จากการหารือกับ “กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ” เลขาธิการนายกฯ ได้รับคำยืนยันว่า การชุมนุมจะยุติโดยเร็ววัน เอาตัวเลขชัดๆ ก็ไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.

อย่างไรก็ดีเมื่อไปดูข่าวคราวจากแกนนำเสื้อแดง มีทีท่าว่าจะยืดการชุมนุมไปถึงวันตัดสินคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยว่าอาจจะเหมือนกับสมัยพันธมิตรฯ ที่ได้ทางลงสวยงามเมื่อศาลมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชาชน

สรุปอย่างนี้แล้ว การยุติการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ควรจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ดี???

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น