วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

จับแล้ว หนุ่มโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันฯ ใน Facebook


ดีเอสไอรวบหนุ่มระยองโพสต์ข้อความ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ยังปฎิเสธ


เมื่อวันที่ 29 เม.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า ชุดสืบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอกำลังเข้าจับกุมนายวิภาส รักษ์สกุลไทย หรือ ก้อง ชาวจังหวัดระยอง พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการทำเฟชบุ๊คใส่ข้อความหมิ่นเบื้องสูง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล

เบื้องต้น ในชั้นสอบสวนนายวิลาสยังปฏิเสธ โดยอ้างว่าแค่แอดข้อความมาจาก Webpage อื่นเท่านั้น

ต่อมา วันนี้ ( 30 เม.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อม พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ รองอธิบดี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายวิภาส รักสกุลไทย หรือก้อง อายุ 37 ปี เครือข่าย นปช. ระยอง ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงแห่งรัฐโดยมุ่งร้ายต่อสถาบัน ด้วยการเผยแพร่ข้อความบนเว็บไซต์เฟชบุ๊ค

ทั้งนี้ นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอได้ตรวจพบการเผยแพร่คลิปวิดีโอ รูปภาพ เสียง บทความ หรือข้อความไม่เหมาะสมที่มุ่งก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น ทราบว่ามีเครือข่ายผู้ร่วมกระทำความผิดสอดคล้องกับแผนผังรวบรวมเครือข่ายกลุ่มบุคคลที่มีความคิดและพฤติกรรมล้มล้างสถาบันเบื้องสูงของ ศอฉ.

หลังจากนั้น จึงได้ขออนุมัติหมายจับจากศาล ก่อนนำกำลังชุดสืบสวนสะกดรอยเข้าจับกุมนายวิภาสได้ที่บ้านเลขที่ 8 ถนนคลองขุด ต.ท่าประดู่ อ.เมือ ง จ.ระยอง พร้อมของกลางเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสารและโทรศัพท์มือถือหลายรายการ โดยได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดี และจะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลอาญาต่อไป

อย่างไรก็ดี นายวิภาสเป็นนักธุรกิจในจ.ระยอง ที่ฝักใฝ่และมีแนวคิดทางการเมืองของกลุ่มนปช. ภายหลังตรวจสอบพบความผิดในลักษณะเดียวกับนายวิภาสเพิ่มมากขึ้นอย่างผิดปกติ โดยเฉพาะในสื่ออิเลคทรอนิกส์ ดังนั้น ขอฝากเตือนไปยังประชาชน โดยเฉพาะผู้บริสุทธิ์ที่พบเห็นข้อความหรือภาพที่ไม่บังควร ต้องหยุดพฤติกรรม ไม่ส่งต่อข้อความ เนื่องจากโทษดังกล่าวมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปีด้าน นายวิภาส ยังคงให้การภาคเสธ โดยยอมรับว่าสนับสนุนกลุ่มนปช.จริง แต่ไม่ได้เป็นผู้โพสต์ข้อความที่มีลักษณะหมิ่นและมุ่งร้ายลงในเว็บไซ ต์ และต้องการให้ทนายความส่วนตัวเข้าร่วมรับฟังการสอบสวนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น